วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม



การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม

การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม คือ การส่งต่อข้อมูลลักษณะต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในยีนหรือสารพันธุกรรมไปกับเซลล์สืบพันธุ์ และเมื่อเซลล์สืบพันธุ์ปฏิสนธิกันเกิดเป็นรุ่นลูกแล้ว ลูกที่เกิดมาจะมีทั้งลักษณะของพ่อและแม่ผสมกัน

ลักษณะของสิ่งมีชีวิตจะถูกควบคุมโดยยีนที่อยู่บนโครโมโซม ซึ่งโครโมโซมที่เป็นโฮโมโลกัสกันจะควบคุมลักษณะของสิ่งมีชีวิตเดียวกัน เช่น ลักษณะใบหน้าจะถูกควบคุมโดยยีน A บนโครโมโซมแท่งที่ 1 และโดยยีน a บนโฮโมโลกัสโครโมโซมของแท่งที่ 1 เป็นต้น ในกระบวนการแบ่งเซลล์แบบไมโอซิสเพื่อสร้างเซลล์สืบพันธุ์ โครโมโซมที่ควบคุมลักษณะเดียวกันแต่ละคู่ จะถูกแยกออกจากกันไปอยู่ในเซลล์ใหม่ที่จะเจริญไปเป็นเซลล์สืบพันธุ์ คือ เป็นตัวอสุจิในเพศชาย และเป็นไข่ในเพศหญิงจึงทำให้เหลือยีนอยู่บนโครโมโซมของเซลล์สืบพันธุ์เพียง 1 ชุดเท่านั้น

เมื่อเซลล์ไข่และเซลล์อสุจิมาปฏิสนธิรวมกันเป็นเซลล์ลูก จะทำให้ยีนมีการเข้าคู่กันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยีนคู่ใหม่ที่ได้นี้ ครึ่งหนึ่งจะมาจากเซลล์อสุจิของพ่อ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะมาจากเซลล์ไข่ของแม่ ดังนั้นในเซลล์ของลูกจึงมียีนของพ่อและแม่รวมกัน จึงได้รับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากทั้งพ่อและแม่
ลักษณะทางพันธุกรรมที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อและแม่นี้ ได้แก่ ลักษณะโครงสร้างของอวัยวะต่าง ๆ ที่ใช้ในการดำรงชีวิต การหายใจ และการย่อยอาหารลักษณะที่แสดงออกให้เห็นจากภายนอก เช่น สีขน สีตา และยังรวมถึงลักษณะความผิดปกติบางชนิดด้วย เช่น ตาบอดสี เป็นต้น

การศึกษาลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์ ทำได้โดยการเก็บข้อมูลลักษณะทางพันธุกรรมของคนในครอบครัวหลายชั่วรุ่น แล้วจึงนำข้อมูลนั้นมาเขียนเป็นแผงผังแสดงการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของคนในครอบครัว เรียกแผนผังนี้ว่า พงศาวลี (family tree หรือ dendrogram)






        2 กุมภาพันธ์ 2556

                              

12 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าสมมุติ ว่า พ่อ เลือดจาง แม่ปกติ ลูกที่ออกมาลูกสาวหรือว่าลูกชายที่เป็นโรคโลหิตจางเหมือนพ่อ

    ตอบลบ
  2. ตัวหนังสืออ่านง่าย

    ตอบลบ
  3. น่าอ่าน น่าสนใจมาก แต่เนื้อหาน้อยไปหน่อย

    ตอบลบ
  4. มีการจัดลำดับเนื้อหาาดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาน่าอ่านดีจ้า

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาน้อยไปแต่อ่านเข้าใจ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาน้อยไปหน่อยค่ะ แต่น่าสนใจ

    ตอบลบ